Khi khách hàng tham gia bảo hiểm cháy nổ bắt buộc sẽ được hưởng những quyền lợi và lợi ích khi tham gia loại bảo hiểm này. Vậy khi có sự cố về cháy nổ xảy ra cần chuẩn bị hồ sơ và thủ tục gì để được hưởng bồi thường bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Nội dung bài viết
Thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm cháy nổ bắt buộc
1. Quy trình giám định tổn thất
– Khi có thông báo từ phía khách hàng về vụ việc, sự cố cháy nổ thì công ty bảo hiểm sẽ cử giám định viên đến hiện trường để thực hiện giám định về thiệt hại tài sản cũng như xác định về nguyên nhân và mức độ tổn thất.
– Chi phí giám định mức độ tổn thất sẽ hoàn toàn do công ty bảo hiểm cháy nổ bắt buộc chi trả
– Trong trường hợp 2 bên không thống nhất được mức độ và nguyên nhân gây tổn thất thì sẽ trưng cầu giám định độc lập. Và nếu hai bên lại không thỏa thuận được với việc trưng cầu giám định viên độc lập thì một trong các bên sẽ được yêu cầu tòa án chỉ định giám định viên độc lập
– Kết luận của giám định viên độc lập sẽ có giá trị bắt buộc đối với các bên
2. Thời hạn yêu cầu bồi thường và thanh toán bồi thường
– Kể từ 15 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ, thủ tục theo quy định thì doanh nghiệp bao hiem chay no bat buoc sẽ tiến hành bồi thường cho bên mua bảo hiểm
– Trong thời hạn 1 năm kể từ ngày xảy ra sự kiện cháy nổ trừ những trường hợp chậm trễ do những nguyên nhân khách quan và bất khả kháng thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ tiến hành bồi thường
– Đối với trường hợp từ chối bồi thường thì doanh nghiệp bảo hiểm cháy nổ cần phải thông báo cho bên mua bảo hiểm bằng văn bản biết được lý do trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường
3. Hồ sơ yêu cầu bồi thường
Khi có sự cố cháy nổ xảy ra thì người mua bảo hiểm cháy nổ sẽ được hưởng bồi thường thiệt hại và đồng thời cần phải hoàn thành thủ tục, hồ sơ bồi thường bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo quy định. Một số giấy tờ cần thiết cần chuẩn bị như:
– Hợp đồng bảo hiểm cháy nổ
– Giấy yêu cầu bồi thường của bên mua bảo hiểm
– Biên bản giám định nguyên nhân tổn thất của cơ quan phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn hoặc các cơ quan có thẩm quyền khác
– Giấy chứng nhận, xác nhận cơ sở đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy
– Kê khai những thiệt hại cùng các giấy tờ chứng minh thiệt hại
– Biên bản giám định của công ty bảo hiểm hoặc người được công ty bảo hiểm ủy quyền
Trên đây là những thủ tục, hồ sơ và thời hạn yêu cầu bồi thường, thanh toán của bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Bạn hãy tham khảo và nếu có nhu cầu cần tư vấn hãy liên hệ với bao hiem chay no Bao Viet chúng tôi để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể nhé!