Có không ít trường hợp mà các chị em phụ nữ khi có thai bởi vì muốn được an dưỡng cho nên đã nghỉ việc hoặc là bởi vì nhiều lý no mà thay đổi nơi ở hoặc là thay đổi công việc. Đối với những người mà rơi vào trường hợp này thì thường sẽ có chung một thắc mắc đó là phải làm bảo hiểm thai sản ở đâu để có thể nhận được đầy đủ phúc lợi mà bản thân mình được hưởng. Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây để tìm được câu trả lời chính xác nhất nhé.

Cần phải làm bảo hiểm thai sản tại đâu?

Trong khoảng thời gian mang thai thì cơ thể của người mẹ sẽ thường xuyên cảm thấy khó chịu, mệt mỏi và cần phải được nghỉ ngơi đầy đủ để thai nhi có thể phát triển được an toàn và khỏe mạnh. Vì thế, khi biết rằng mình mang thai và có không ít trường hợp lao động nữ đã quyết định chấm dứt hợp đồng lao động. Bên cạnh đó thì cũng có thể là những ký do cá nhân mà bắt buộc phải thay đổi nơi ở hoặc là công việc. Vậy thì khi rơi vào trường hợp này thì họ cần phải làm bảo hiểm thai sản ở đây để nhận được đầy đủ phúc lợi theo như hợp đồng bảo hiểm?

Bảo hiểm thai sản nên làm ở đâu và thủ tục ra sao?

Dựa vào quy định Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29-12-2015 thì: “Người lao động sẽ có trách nhiệm nộp hồ theo như quy định dành cho người sử dụng lao động tuy nhiên thì cũng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc. Trong trường hợp mà người lao động chấm dứt hợp đồng lao động và hợp đồng làm việc hoặc là thôi việc trước thời điểm sinh con vàthời điểm nhận con hay là thời điểm nhận con nuôi thì nộp hồ sơ cũng như xuất trình sổ sách bảo hiểm xã hội dành cho các cơ quan bảo hiểm nơi cư trú hoặc là nơi tạm trú để có thể nhận được đầy đủ phúc lợi theo đúng như hợp đồng bảo hiểm.

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản cần có những gì?

Khi đã giải quyết được vấn đề nghỉ nghỉ việc thì cần phải chuẩn bị những gì khi làm hồ sơ để hưởng chế độ thai sản. Căn cứ vào những quy định đã được ban hành tại Khoản 9 điều 9 quyết định số 636/QĐ-BHXH thì hồ sơ hưởng về chế độ thai sản đối với những lao động nữ đã thôi việc gồm có: “Hồ sơ để hưởng chế độ thai sản đối với những người lao động đã thôi việc, xuất ngũ, phục viên trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, nhận con gồm: Sổ bảo hiểm xã hội và hồ sơ theo như quy định ở Khoản 2 hoặc Khoản 3 hoặc là Khoản 5 hay Khoản 6 Điều này.”

Bảo hiểm thai sản nên làm ở đâu và thủ tục ra sao?

Trong đó, thì Khoản 2 Điều 9 Quyết định 636/QĐ-BHXH/2016 cũng đã quy định: “Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với những lao động là nữ đang đóng Bảo hiểm xã hội sinh con hoặc là đối với chồng hay người nuôi dưỡng ở trong trường hợp người mẹ chết hoặc là con chết sau khi sinh hay là người mẹ gặp phải những rủi ro sau khi sinh không còn có đủ sức khỏe để chăm sóc con cái gồm: Giấy khai sinh hoặc là trích lục khai sinh hay giấy chứng sinh của con trừ trường hợp con chết mà vẫn chưa được cấp giấy chứng sinh.”

Bảo hiểm thai sản nên làm ở đâu và thủ tục ra sao?

Dựa theo những quy định hiện hành thì người làm hồ sơ sẽ được hưởng chế độ của bảo hiểm thai sản cần phải tới cơ quan bảo hiểm, nơi mà thường trú hoặc là tạm trú để làm hồ sơ hưởng những chế độ thai sản. Trong đó, những thủ tục hồ sơ sẽ gồm có:

– Giấy khai sinh hoặc là giấy chứng sinh của con (1 bản sao có chứng thực).

– Sổ bảo hiểm xã hội của bạn.

– Giấy tờ tùy thân mà có ảnh: chứng minh thư và bằng lái xe,…

– Giấy tờ chứng minh về nơi cư trú: sổ hộ khẩu và sổ tạm trú hoặc là những giấy tạm trú.

Giờ thì các bạn cũng đã biết nên làm bảo hiểm thai sản tại đâu rồi phải không nào? Hy vọng với những thông tin này có thể sẽ giúp các bạn có thể giải quyết được những vấn đề nan giải có liên quan tới bảo hiểm thai sản. Khi mà đi thì cũng nên mang theo đầy đủ những giấy tờ cần thiết để quá trình này có thể hoàn tất những thủ tục về hồ sơ và có thể diễn ra được thuận lợi và nhanh chóng.

LIÊN HỆ NHANH:

BẠN CẦN TRỢ GIÚP?

Hãy để lại thông tin dưới đây, IBAOVIET sẽ liên hệ với bạn

Gọi tư vấn 0966.795.333
Call Now Button zalo-icon