Khai tăng lên giá trị của tổn thất và làm giả hồ sơ hoặc là để sự việc xảy ra rồi mới chạy bảo hiểm đó chính là những hành vi trục lợi bảo hiểm phổ biến nhất trên thị trường hiện nay.
Nội dung bài viết
Biểu hiện của hành vi trục lợi bảo hiểm
Hiện tại, thì những hành vi trục lợi bảo hiểm này đang diễn biến ngày càng phức tạp và sẽ mang đến các thiệt hại không hề nhỏ dành cho những công ty bảo hiểm và xã hội. Những hành vi trục lợi từ bảo hiểm thường sẽ xảy ra dưới những hình thức như:
Khai khống và tăng giá trị tổn thất
Đây chính là một trong các phương pháp mà khách hàng thường hay nghĩ tới nhất để có thể được hưởng thêm nhiều lợi ích. Công ty bảo hiểm cũng sẽ tri trả quyền lợi dành cho khách hàng dựa trên các tổn thất xảy ra. Chính vì thế, khách hàng trục lợi bảo hiểm bằng cách làm hư hại thêm tài sản được bảo hiểm nhằm muốn nhận được trả tiền bồi thường cao hơn. Đây chính là một hành vi hoàn toàn sai trái và thậm chí nếu như bị phát hiện thì khách hàng sẽ vừa bị tổn thất thêm và vừa không được chi trả cho quyền lợi.
Làm hồ sơ giả
Làm hồ sơ giả cũng là một trong những hành vi đã xảy ra không ít đối với những người dân. Làm giả hồ sơ có nghĩa là các khách hàng cũng có thể bằng một phương pháp nào đó “chạy” được cho bản thân một bộ hồ sơ pháp lý thật để có thể yêu cầu công ty bảo hiểm sẽ chi trả cho quyền lợi bảo hiểm. Chẳng hạn như, là khách hàng cũng không hề ốm và nằm viện tuy nhiên cũng có thể bởi vì một lý do nào đó mà sẽ chạy được một bộ hồ sơ nằm viện.
Hành vi trục lợi bảo hiểm này rất nguy hiểm bởi vì nó không chỉ vi phạm pháp luật mà đối với việc thực hiện trót lọt thì cũng gặp phải nhiều khó khắn, bởi vì công ty bảo hiểm chắc chắn cũng sẽ thẩm định lại toàn bộ hồ sơ của các bạn để có thể quyết định việc chi trả về những quyền lợi bồi thường dành cho khách hàng.
Xảy ra những tổn thất rồi mới chạy bảo hiểm
Hình thức này thường sẽ xảy ra khi mà các khách hàng đã bị tổn thất về tài sản như là máy móc hay các phương tiện di chuyển,… rồi mới bắt đầu việc tham gia bảo hiểm để có thể trục lợi. Để có thể làm được điều này, thì thường khách hàng cũng sẽ giao kết với đại lý hoặc là nhân viên bảo hiểm để có thể thực hiện,…
Bên cạnh đó, còn rất nhiều những hành vi trục lợi bảo hiểm khác của những người tham gia bảo hiểm và thậm chí, là có một số hành vi tới từ các nhân viên bảo hiểm hoặc là đại lý bảo hiểm…. Những hành vi này cũng đang xảy ra ngày càng phức tạp gây ra sự ảnh hưởng không nhỏ tới niềm tin của khách hàng cũng như là công ty bảo hiểm.
Các hành vi trục lợi bảo hiểm khi xảy ra thường sẽ mang đến các thiệt hại lớn và sẽ khiến cho công ty bảo hiểm chi trả những quyền lợi không chính xác dành cho khách hàng. Việc trục lợi bảo hiểm cũng là hành vi mà mỗi người nên tránh bởi vì nó không những gây thiệt hại cho công ty bảo hiểm mà nó còn liên quan chặt chẽ đến luật pháp. Khi mà khách hàng thực hiện các hành vi đó mà vẫn bị phát hiện thì cần phải chịu hình phạt trước pháp luật và hình phạt sẽ lên đến 10 năm tù.
Hành vi trục lợi bảo hiểm cũng đã xảy ra ngày càng phức tạp và sẽ có mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn. Để có thể xử lý được dứt điểm các hành vi này và cần đòi hỏi sự hợp tác tới từ công ty bảo hiểm và khách hàng, tư vấn viên cùng với sự hỗ trợ của luật pháp. Và khi tất cả mọi người đã nâng cao được ý thức cũng như là chủ động không thực hiện những hành vi trục lợi từ bảo hiểm, như thế mới có thể chấm dứt được hoàn toàn hành vi này.