Trong khi Ford trưng bày chiếc Explorer VMS 2016 thì tại khu trưng bày của Mazda, đối thủ mới nhất của Explorer là CX-9 mới cũng đã xuất hiện. Với những thay đổi trong thiết kế và công nghệ tiện nghi, hãng xe Nhật kỳ vọng chiếc SUV cỡ lớn sẽ dẫn đầu phân khúc. Sau khi hình ảnh bị rò rỉ vài ngày, Mazda chính thức ra mắt mẫu SUV cỡ lớn CX-9 phiên bản 2017 tại Los Angeles Auto Show diễn ra ở Mỹ.
Mazda CX-9, mẫu crossover SUV lớn nhất của thương hiệu Nhật Bản hiện nay, vừa ra mắt thế hệ thứ 2 hoàn toàn mới ở Mỹ vào năm 2016. Vì lẽ đó, những cập nhật ở đời 2017 không quá nhiều, nhưng vẫn đủ để khiến xe trở nên thêm hấp dẫn.

Cụ thể, Mazda CX-9 2017 tại Mỹ vẫn được chia làm 4 cấp độ cấu hình: khởi điểm với Sport giá 31.250 USD (tương đương 735 triệu đồng), Touring giá 35.970 USD (818 triệu đồng), Grand Touring giá 40.170 USD (913 triệu đồng) và Signature cao cấp nhất giá 44.015 USD (1 tỷ đồng).
Để bảo vệ tài sản của mình, quý khách hàng có thể tham khảo Bảo hiểm vật chất xe ô tô cho xe ô tô Mazda CX9 do Bảo Hiểm Bảo Việt cung cấp.
Một số ưu điểm khi tham gia sản phẩm bảo hiểm Vật chất ô tô – Bảo hiểm Bảo Việt:
1/ Mức phí luôn ưu đãi dành cho khách hàng: Chúng tôi luôn có chính sách khuyến mại và giảm phí 1 cách tốt nhất dành cho khách hàng, các trương trình khuyến mại giảm phí diễn ra liên tục quanh năm.
2/ Thương hiệu bảo hiểm lớn (đứng đầu thị trường Việt Nam) Bảo Việt cam kết: Bồi thường minh bạch, nhanh chóng và tối giảm các thủ tục.
3/ Luôn hướng khách hàng là trọng tâm, luôn đặt mình vào địa vị của khách hàng để dễ dàng thấu hiểu, sẻ chia mọi lo lắng của quý khách.
4/ Dịch vụ bồi thường 24/7, nhanh chóng và thuận tiện.
5/ Dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp: Tư vẫn miễn phí 24/7, Hỗ trợ giao bảo hiểm và cấp bảo hiểm ô tô tại nhà 24/7 kể cả ngoài giờ. Chỉ cần khách hàng có yêu cầu iBaoviet.vn sẵn lòng phục vụ.
6/ Hỗ trợ đa kênh: Qúy khách hàng có thể gửi email, chat qua khung chat, gọi điện, chat qua viber, zalo,…
7/ Hệ thống Gara liên kết rộng khắp trên cả nước sẵn sàng phục vụ quý khách hàng.
8/ Có thể tùy chọn các mức bảo hiểm và các điều khoản bảo hiểm khác,….
I. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI BẢO HIỂM
1/ Đối tượng bảo hiểm
Là thiệt hại vật chất của xe xảy ra do những tai nạn bất ngờ ngoài sự kiểm soát của chủ xe trong những trường hợp cụ thể do quy tắc bảo hiểm quy định.
2/ Phạm vi bảo hiểm
Bảo Việt bồi thường cho Chủ xe những thiệt hại vật chất xe xảy ra do:
a/ Những tai nạn bất ngờ, ngoài sự kiểm soát của Chủ xe, lái xe trong những trường hợp: Đâm va, lật, đổ, rơi; chìm; hoả hoạn, cháy, nổ; bị các vật thể khác rơi, va chạm vào;
b/ Những tai họa bất khả kháng do thiên nhiên: Bão, lũ lụt, sụt lở, sét đánh, động đất, mưa đá, sóng thần;
c/ Mất cắp, mất cướp toàn bộ xe.
II. QUYỀN LỢI BẢO HIỂM
Bảo Việt chịu trách nhiệm thanh toán chi phí thực tế để sửa chữa, thay thế (nếu không thể sửa chữa được) bộ phận bị tổn thất, hoặc trả tiền cho Chủ xe để bù đắp tổn thất trên cơ sở xác định được chi phí sửa chữa, khắc phục tổn thất có thể phải trả.
Chí phí sửa chữa thực tế sẽ được căn cứ trên báo giá của hệ thống ga ra/xưởng sửa chữa liên kết với Bảo Việt (trừ trường hợp tham gia điều khoản bổ sung số 03-BVVC).
Những bộ phận hư hỏng hoặc xác xe đã được Bảo Việt chấp thuận bồi thường (hoặc thay mới) thuộc quyền sở hữu của Bảo Việt; Hoặc Bảo Việt thu hồi giá trị còn lại của xác xe theo tỷ lệ giữa số tiền bồi thường của Bảo Việt và giá thị trường của xe ô tô (trường hợp bảo hiểm dưới giá trị, bảo hiểm trùng hoặc có sự tham gia bồi thường của bên thứ ba).
1/ Bồi thường tổn thất bộ phận
a) Trường hợp xe được bảo hiểm với số tiền bảo hiểm thấp hơn giá thị trường thì số tiền bồi thường của Bảo Việt được tính theo tỷ lệ giữa số tiền bảo hiểm và giá thị trường của xe.
b) Trong quá trình sửa chữa, khắc phục tổn thất, nếu phải thay thế bộ phận mới thì Bảo Việt sẽ xác định chí phí thay mới vật tư, phụ tùng thuộc trách nhiệm bảo hiểm bằng chi phí thực tế thay thế mới vật tư, phụ tùng đó và áp dụng trừ khấu hao theo các mức sau:
Thời gian sử dụng xe đến 03 năm giảm 0% giá trị bộ phận thay mới;
Thời gian sử dụng xe trên 03 năm đến dưới 06 năm giảm 15% giá trị bộ phận thay mới;
Thời gian sử dụng xe từ 06 năm đến dưới 10 năm giảm 25% giá trị bộ phận thay mới;
Thời gian sử dụng xe từ 10 năm đến dưới 15 năm giảm 35% giá trị bộ phận thay mới;
Thời gian sử dụng xe từ 15 năm trở lên giảm 50% giá trị bộ phận thay mới.
c) Bảo Việt bồi thường toàn bộ chi phí sơn lại xe nếu trên 50% diện tích sơn của xe bị hư hỏng do tai nạn gây ra theo cách tính tại tiết a,b điểm 11.1 Điều 11 Quy tắc này.
2/ Bồi thường tổn thất toàn bộ
Xe được coi là tổn thất toàn bộ trong trường hợp sau:
a) Dự toán sửa chữa xe được phê duyệt bởi Bảo Việt với mức chi phí sửa chữa ước tính trên 75% giá thị trường của xe ô tô.
b) Xe bị mất cắp, bị cướp (có kết luận điều tra hoặc có quyết định tạm đình chỉ điều tra của cơ quan điều tra).
Số tiền bồi thường toàn bộ bằng giá trị thị trường của xe trước khi xảy ra tai nạn (tổn thất) và không vượt quá số tiền bảo hiểm ghi trên Hợp đồng/Giấy chứng nhận/Đơn bảo hiểm.
3/ Mức khấu trừ: là số tiền mà Chủ xe phải tự gánh chịu trong mỗi vụ tổn thất. Mức khấu trừ được ghi trên Hợp đồng/Giấy chứng nhận/Đơn bảo hiểm giao kết với/cấp cho Chủ xe. Trường hợp không ghi mức khấu trừ thì mức khấu trừ là 500.000 đồng/vụ tổn thất.
Chi tiết quý khách hàng tham khảo tại đây: Bảo hiểm VCX Bảo Hiểm Bảo Việt
Sau khi quý khách hàng đã tìm hiểu kỹ về sản phẩm và có nhu cầu tham gia bảo hiểm quý khách hàng vui lòng làm theo các cách sau đây:
1/ Gọi điện hoặc nhắn tin đến số điện thoại hotline: 0966.795.333 – 02466.554.333 để được nhân viên hướng dẫn chi tiết cách thức tham gia.
2/ Gửi email yêu cầu tới hòm thư: kinhdoanh@ibaoviet.vn nội dung yêu cầu tham gia bảo hiểm và quý khách hàng để lại số điện thoại liên hệ nhân viên tư vấn sẽ gọi lại ngay sau khi nhận được yêu cầu của quý khách.
3/ Gửi tin nhắn Viber hoặc zalo qua số điện thoại: 0983.918.966 với nội dung là cần tham gia.
Sau khi nhận được yêu cầu quý khách hàng nhân viên kinh doanh ibaoviet.vn sẽ liên hệ với khách hàng để thống nhất về điều khoản hợp đồng 1 lần nữa và thống nhất thời gian cấp, giao nhận bảo hiểm.
Một số đặc điểm của dòng xe Mazda CX9
Ngoại thất
Về thiết kế, CX-9 sở hữu những đường nét rất sắc. Có thể nói, Mazda sở hữu những thiết kế xe hạng trung đẹp nhất thị trường. Một điểm cộng nữa về mặt thiết kế là ngôn ngữ thiết kế mang nét vui tươi, thể hiện rõ ở lưới tản nhiệt như khuôn mặt cười.
Đầu xe
Mang hơi hướng của thiết kế Kodo, đầu xe Mazda CX-9 nổi bật với lưới tản nhiệt hình khiên mạ chrome đặc trưng của Mazda, đi cùng cụm đèn pha sử dụng công nghệ LED thiết kế sắc cạnh thay vì to lớn của một mẫu SUV cỡ trung.
Cản trước cũng được thiết kế mạnh mẽ với hai hốc rẽ gió sang hai bên, tạo hình độc đáo cho CX-9.
Thân xe
Thân xe của CX-9 không có nhiều điểm nhấn hay đường dập nổi dứt khoát, thay vào đó là những mặt phẳng uốn lượn, kết hợp với một đường chỉ nổi bao quanh hốc bánh trước kéo dọc hai mép dưới cửa xe và ôm trọn hốc bánh sau, tạo nên nét thanh lịch và sang trọng khi nhìn từ cạnh bên
Kích thước tổng thể của Mazda CX-9 2017 lớn hơn so với mẫu xe tiền nhiệm với thông số dài x rộng x cao lần lượt 5.075 x 1.969 x 1.747 mm và chiều dài cơ sở 2.930 mm, hơn thế hệ trước 55 mm.
Xe trang bị ống xả kép và tùy chọn la-zăng 18 hoặc 20 inch.
Đuôi xe
Ở phía sau, phần đuôi của CX-9 cũng có thiết kế rất hấp dẫn nhờ cặp đèn hậu thanh mảnh, được vuốt nhọn thon với các vòng sáng sử dụng công nghệ LED, được nối liền với nhau bởi một dải chrome tinh tế. Ở phía trên kính sau, chiếc xe cũng có một cánh đuôi nhỏ để tăng hiệu năng khí động học.

Nội thất
Mẫu SUV 7 chỗ này được trang bị thêm nhiều công nghệ, tăng độ an toàn và tính thực tế cao hơn. Đồng thời, danh sách các trang bị tiêu chuẩn của xe cũng tăng thêm so với thế hệ cũ.
Nội thất của Mazda CX-9 2017 là sự kết hợp giữa chất liệu gỗ và nhôm sang trọng giúp tạo ra không gian ấn tượng cho người sử dụng. Ngoài ra nội thất còn được trang bị đèn viền LED, cho anh sáng trong xe tốt hơn khi di chuyển vào ban đêm.
So với người tiền nhiệm, thế hệ mới có khả năng cách âm tốt hơn 12 % nhờ các cửa sổ được thiết kế với lớp kính dày hơn với 4.8 mm , đi kèm là thảm cách âm
Bảng trung tâm điều khiển
Bảng điều khiển trung tâm trang bị màn hình cảm ứng 7 inch hiện đại, ngoài ra còn có tùy chọn 8 inch, tay lái 3 chấu, màn hình head-up.
Cụm nút điều chỉnh hệ thống điều hòa của CX-9 được đặt sâu xuống phần dưới bảng táp-lô.
Vô lăng
Vô lăng 3 chấu xuất hiện các phím bấm chức năng và được bọc da bắt mắt.
Cụm đồng hồ lái
Bảng đồng hồ của CX-9 được thiết kế khá truyền thống với 2 đồng hồ báo tua và báo tốc chạy kim. Nằm ở bên phải ngoài cùng là một màn hình hiển thị đa thông tin hình tròn cung cấp toàn bộ các thông số quan trọng khi chiếc xe vận hành.
Khách hàng còn có thể lựa chọn bảng đồng hồ hiển thị kiểu công nghệ cao với màn hình TFT 4,6 inch giữa các vòng đồng hồ.
Không gian ghế ngồi
Xe có trục cơ sở được kéo dài thêm 55 mm, giúp mang lại không gian nội thất rộng rãi hơn và khoảng duỗi chân thoải mái hơn cho các hành khách phía sau.
Cabin của xe có đủ chỗ cho 7 người với 3 hàng ghế. Trong đó theo Mazda, hàng ghế sau “có thể dễ dàng ra vào ngay đối với cả một đứa trẻ”.
Trên thực tế, cả 2 hàng ghế sau đều có thể gập lưng chỉ bằng cách kéo lẫy. Với chiều rộng, trục cơ sở và chiều cao gia tăng, hàng ghế thứ 2 của CX-9 cũng có không gian rộng rãi hơn hẳn so với thế hệ cũ.
Hàng ghế trước điều chỉnh điện hoàn toàn và có chức năng nhớ vị trí.
Hàng ghế thứ 3 có chức năng gập 60:40, thực hiện một cách dễ dàng ngay cả với trẻ nhỏ.
Đương nhiên, CX-9 thế hệ mới cũng có hệ thống điều hòa đa vùng với cửa gió cho hành khách ngồi phía sau. Đặc biệt, hành khách ngồi ghế sau có thể tự do điều chỉnh điều hòa theo ý thích với cụm nút và màn hình điều khiển riêng biệt.
Tiện nghi
Hệ thống thông tin giải trí
Hệ thống âm thanh của Mazda CX-9 2017 gồm hệ thống âm thanh 12 loa Bose cho chất lượng cao và phục vụ nhu cầu của những khách hàng khó tính
Hệ thống thông tin giải trí Mazda Connect thế hệ mới với màn hình 8 inch được đặt ẩn bên trong tablo khi xe không hoạt động
Tính năng an toàn
Đến nay, Mazda đã bổ sung thêm các tính năng như hỗ trợ phanh thông minh (SCBS – Smart City Brake Support) cho hai phiên bản là Grand Touring và Signature.
Kế đến, hãng cũng trang bị thêm hệ thống phát hiện điểm mù kết hợp đèn cảnh báo các vật cản bên ngoài, chìa khóa thông minh, ghế trước chính điện và một màn hình màu cảm ứng 8 inch cho bản Touring. Nếu khách hàng chi thêm 1.745 USD thì sẽ có thêm hệ thống đèn pha thông minh, đèn sương mù LED, định vị, cửa sổ trời.
Khoang hành lí
Tuy nhiên, thể tích khoang hành lý của CX-9 thế hệ mới lại giảm đi so với phiên bản cũ. Cụ thể, nếu mở hàng ghế thứ 3, chiếc xe chỉ còn 230l thay vì 267l như trước đây. Nếu gập ghế sau lại, thể tích khoang hành lý được nới rộng lên thành 810l, nhưng vẫn chưa thể so được với mức 928l của thế hệ trước.
Vận hành
Trong khi thế hệ trước được trang bị động cơ V6 3.7l nạp khí tự nhiên thì trên CX-9 mới, Mazda đã lần đầu trang bị cho chiếc xe động cơ 2.5l 4 xi-lanh tăng áp SKYACTIV nạp khí tự nhiên hoàn toàn mới, với turbo có thể thay đổi áp suất dòng khí xả dựa vào tốc độ động cơ.
Động cơ
Mazda CX-9 2017 tại Mỹ chỉ sử dụng duy nhất một loại động cơ SkyActiv-G 2.5T, 4 xy-lanh, dung tích 2.5 lít, tăng áp, sản sinh công suất tối đa 250 mã lực tại 5.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 420 Nm từ 2.000 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 6 cấp.
Xe cũng được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh thông minh i-Activ AWD, tính toán điều kiện môi trường xung quanh thông qua 27 cảm biến, sau đó sẽ đưa ra chương trình vận hành tối ưu, giúp cho việc điều khiển xe dễ dàng và an toàn hơn.
Khung gầm
Mazda CX-9 2017 là thế hệ thứ hai của mẫu xe này nhưng là thế hệ đầu tiên hãng xe đến từ Nhật Bản phát triển trên khung gầm do chính mình sản xuất và không phụ thuộc vào khung gầm do Ford cung cấp.
Nhờ có khung xe mới, trọng lượng của Mazda CX-9 thế hệ mới đã được giảm 90 kg trên phiên bản dẫn động cầu trước và 130 kg trên bản dẫn động 4 bánh, giúp các kỹ sư có thể tăng chiều dày cửa kính và giảm thiểu tiếng ồn.Theo Mazda, ở tốc độ 100 km/h, tiếng ồn trong cabin của CX-5 mới đã giảm tới 12% so với thế hệ trước.
Cảm giác lái
Nếu động cơ Skyactiv 2.5 lít là một điểm trừ thì hộp số 6 cấp có thể đáp ứng khá tốt khả năng tăng tốc dù thân xe khá lớn. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h trong 7 giây, không quá nhanh nhưng cũng không quá chậm đối với chiếc crossover cỡ lớn này.
Khả năng tiết kiệm nhiên liệu
Để giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ, hãng Mazda đã quyết định nâng cấp khối động cơ trên mẫu SUV CX-9. Nhờ đó, lượng nhiên liệu tiêu thụ kết hợp của Mazda CX-9 chỉ còn 11,3 lít/100 km, thấp hơn 0,9 lít/100 km so với phiên bản cũ.
Mẫu SUV 7 chỗ của hãng Mazda vẫn được trang bị khối động cơ V6, dung tích 3,7 lít nhưng lại sản sinh công suất 272 mã lực và mô men xoắn cực đại 367 Nm.
Để giúp động cơ của CX-9 đạt được những con số như trên, các kỹ sư tại hãng Mazda đã nâng cấp bộ điều chỉnh nhiên liệu, từ đó tối ưu hóa hiệu suất cháy khi xe giảm tốc hoặc đứng im. Bên cạnh đó, hệ dẫn động 4 bánh và hộp số giảm ma sát trên CX-9 cũng giúp động cơ tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn.
Tổng quát
Tóm lại, Mazda CX-9 là một chiếc crossover dưới 50.000 USD đáng mua nhất. Mặc dù trước đây, Mazda chưa được coi là đối thủ xứng tầm của Honda hay Toyota, tuy nhiên giờ đây, CX-9 đã trở thành một thế lực thực sự.