Xuất hiện tại thị trường Việt Nam cách đây hơn 20 năm, bảo hiểm nhân thọ còn là một sản phẩm mới mẻ. Đến nay, loại hình bảo hiểm này đã và đang có bước phát triển mạnh mẽ được thể hiện qua doanh thu và số lượng hợp đồng được phát hành không ngừng tăng qua các năm. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp bảo hiểm việc đưa bảo hiểm đến gần hơn với khách hàng chưa bao giờ là điều dễ dàng. Khách hàng thường hay nhiều sai lầm khi bảo hiểm nhân thọ và điều này đã làm giảm đi ý nghĩa nhân văn cao cả của loại hình bảo hiểm này.

04_sai_lam_cua_nguoi_Viet_khi_tham_gia_bao_hiem_nhan_tho

Dưới đây là 04 sai lầm phổ biến của người Việt khi tham gia bảo hiểm nhân nhân thọ.

1. Không hiểu rõ bản chất của bảo hiểm nhân thọ

Rất nhiều khách hàng nghĩ rằng, bảo hiểm nhân thọ chỉ là kênh tiết kiệm thông thường, đơn giản chỉ là gửi tiền và sau 10 năm, 15 năm hay 20 năm được nhận một số tiền lớn hơn số tiền gửi ban đầu. Tuy nhiên, điều này không phải là giá trị sâu sắc nhất mà bảo hiểm nhân thọ mang lại cho con người mà ý nghĩa tiên quyết của nó là bảo vệ cho những rủi ro.

Khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, nếu chẳng may có rủi ro xảy đến, tùy từng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ người được bảo hiểm sẽ được hỗ trợ chi trả viện phí, phẫu thuật, cấp cứu, được chi trả khi bị ung thư, bệnh hiểm nghèo để có điều kiện tiếp cận các phương pháp điều trị hiện đại nhất, nâng cao cơ hội chữa khỏi bệnh. Ngoài ra, hầu hết các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đều chi trả quyền lợi khi người được bảo hiểm tử vong. Đó là một sự hỗ trợ đáng quý để gia đình, người thân bù đắp nguồn tài chính bị giảm sút, mau chóng ổn định cuộc sống.

2. Lựa chọn sai thời điểm tham gia bảo hiểm nhân thọ

Có quan điểm cho rằng: “Khi cần mới mua bảo hiểm”. Vậy chính xác là khi nào ta mới cần? Có thể là lúc ốm đau, bệnh tật, phẫu thuật hay nằm viện dài ngày với hóa đơn viện phí trên tay mà không thể làm gì.

Tham gia bảo hiểm nhân thọ là sự chuẩn bị một kế hoạch tài chính cho tương lai, có nghĩa là trước thời điểm gặp rủi ro là chúng ta đã phải tham gia, đã phải ký tên vào hợp đồng nhân thọ chứ không phải là tại thời điểm xảy ra rủi ro mới yêu cầu các đơn vị bảo hiểm cho phép tham gia. Điều này hoàn toàn bất khả thi.

Do vậy, việc tham gia bảo hiểm nhân thọ càng sớm là càng tốt vì rủi ro có thể ập đến bất cứ lúc nào. Người tham gia bảo hiểm tại thời điểm có sức khỏe tốt và độ tuổi thấp thì sẽ được hưởng mức phí bảo hiểm thấp; nhận lại quyền lợi bảo vệ đầy đủ, trọn vẹn và giá trị tích lũy cũng sẽ cao hơn so với việc tham gia muộn. Ngược lại, khi tham gia bảo hiểm nhân thọ với độ tuổi cao sẽ “thiệt thòi” sau:

– Phí bảo hiểm sẽ cao hơn so với những người còn trẻ và sức khỏe tốt.

– Phạm vi quyền lợi bảo vệ có thể sẽ bị hạn chế hơn so với người trẻ tuổi.

– Có thể sẽ bị loại trừ không được chấp nhận bảo hiểm do đã mắc các bệnh lý nghiêm trọng.

– Quyền lợi tích lũy sẽ không cao do thời gian tham gia ngắn.

3. Chọn sản phẩm bảo hiểm không phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán

Một trong những sai lầm lớn của người tham gia bảo hiểm đó chính là lựa chọn sản phẩm không phù hợp với nhu cầu và thu nhập của gia đình.

Bảo hiểm nhân thọ có các sản phẩm đa dạng như: bảo vệ, tích lũy, đầu tư, hưu trí, doanh nghiệp. Tất cả đều dựa theo nhu cầu thực tế của con người trong cuộc sống hiện đại. Khi tham gia, khách hàng cần hiểu được mục đích chính của mình là gì và lựa chọn sản phẩm cho hợp lý, nhằm đem lại lợi ích tối đa: Muốn tích lũy được nhiều nhất, muốn bảo vệ tối ưu trước các rủi ro hay muốn đầu tư linh hoạt. Mỗi loại sản phẩm sẽ có một đặc tính riêng để đáp ứng các nhu cầu này. Nếu khách hàng mong muốn nhiều quyền lợi bảo vệ, ví dụ như: được chi trả hỗ trợ viện phí khi ốm đau thì cũng cần chọn loại sản phẩm hoặc gói sản phẩm có quyền lợi này và mức phí bảo hiểm tương xứng. Hãy luôn luôn yêu cầu tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ làm rõ các quyền lợi theo sản phẩm hoặc gói sản phẩm để bạn tham khảo và lựa chọn.

Theo các chuyên gia tài chính mức phí lý tưởng nhất để đóng bảo hiểm nhân thọ là 10 – 15% thu nhập. Với mức phí đó, người tham gia vẫn đóng phí được đầy đủ, mà không gây ảnh hưởng tới tình hình chi tiêu chung của cả gia đình, đồng thời cũng tránh được trường hợp ngừng hợp đồng khi chưa hết kỳ hạn bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi và kế hoạch tài chính an toàn, vững vàng cho tương lai. Do đó tùy theo khả năng tài chính của bạn và gia đình, bạn nên lựa chọn gói bảo hiểm có giá trị hợp lý.

Lấy ví dụ, một gia đình 2 vợ chồng có thu nhập mỗi tháng 15 triệu (chồng) và 5 triệu (vợ), tổng thu nhập mỗi tháng của cả hai là 20 triệu/ tháng, tính ra thu nhập năm sẽ là 240 triệu đồng. Mức phí tham gia bảo hiểm nhân thọ phù hợp sẽ dao động trong khoảng: 24 triệu – 36 triệu/ năm.

4. Không đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng nhân thọ

Không đọc kỹ hợp đồng là sai lầm rất lớn của khách hàng khi tham gia bảo hiểm. Điều này dẫn đến việc khách hàng không xác định được bản thân sẽ được hưởng, cũng như không được hưởng quyền lợi gì. Rất nhiều khách hàng do không đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng và đến khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được chi trả quyền lợi lại cho rằng công ty bảo hiểm lừa đảo, không thực hiện nghĩa vụ của mình. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của khách hàng cũng như phía công ty bảo hiểm.

Trước khi thực hiện ký kết một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, khách hàng cần đọc kỹ các điều khoản, nội dung trong hợp đồng. Và yêu cầu tư vấn viên hay công ty bảo hiểm nhân thọ tư vấn kỹ, giải đáp những thắc mắc để hiểu rõ các nội dung sau:

– Quyền lợi nhận được bao gồm những gì: quyền lợi bảo vệ trước tai nạn, bệnh tật, chăm sóc y tế, hỗ trợ viện phí, quyền lợi đáo hạn, lãi suất, lãi chia (nếu có)…

– Nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm và công ty bảo hiểm.

– Các trường hợp công ty bảo hiểm không có nghĩa vụ bồi thường (không chi trả).

– Các hình thức đóng phí và trách nhiệm đóng phí.

– Quy trình và thủ tục nhận quyền lợi khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Nếu chưa hài lòng với các quyền lợi nhận được, khách hàng có thể yêu cầu tư vấn viên thiết kế các gói sản phẩm phù hợp với nhu cầu để khách hàng tham khảo và so sánh lựa chọn. Đặc biệt, trong vòng 21 ngày kể từ ngày nhận hợp đồng bảo hiểm, với điều kiện chưa có sự kiện bảo hiểm xảy ra hoặc chưa có yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm. Khách hàng có thể từ chối tiếp tục tham gia bảo hiểm bằng cách thông báo bằng văn bản cho đơn vị bảo hiểm.

Hợp đồng bảo hiểm sẽ bị hủy và bên mua bảo hiểm được hoàn lại số phí bảo hiểm đã đóng (không có lãi) trừ đi phí kiểm tra sức khỏe (nếu có). Đơn vị bảo hiểm sẽ không chịu trách nhiệm với các rủi ro đã phát sinh đối với người được bảo hiểm trong thời gian trên.

Vì vậy, đọc kỹ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là việc làm cần thiết để người tham gia bảo hiểm đảm bảo mọi quyền lợi cũng như nghĩa vụ của mình, nhằm tối đa lợi ích mà bảo hiểm nhân thọ mang lại.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hy vọng, với bài viết trên khách hàng đã hiểu rõ 04 sai lầm phổ biến của người Việt khi tham gia bảo hiểm nhân thọ. Nếu quý khách hàng cần tư vấn hoặc có bất cứ thắc mắc nào về bảo hiểm nhân thọ, xin quý khách có thể kết nối với IBAOVIET để được hỗ trợ và giải đáp theo các cách sau đây:

1/ Cách 1: Gọi điện hoặc nhắn tin đến số điện thoại hotline: 0966.795.333 – 0983.918.966 để nhân viên tư vấn và giải đáp các thắc mắc.

2/ Cách 2: Quý khách hàng vui lòng để lại số điện thoại lại Website: ibaoviet.vn/ ibaohiem.vn hoặc gửi email yêu cầu tới hòm thư: hotro@ibaoviet.vn nội dung yêu cầu được tư vấn hoặc giải đáp để tư vấn viên có thể liên hệ một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất.

 

LIÊN HỆ NHANH:

BẠN CẦN TRỢ GIÚP?

Hãy để lại thông tin dưới đây, IBAOVIET sẽ liên hệ với bạn

Gọi tư vấn 0966.795.333
Call Now Button zalo-icon